สูตร กระท้อนลอยแก้ว หวานเย็นชื่นใจ

สูตร กระท้อนลอยแก้ว หวานเย็นชื่นใจ

“กระท้อนลอยแก้ว” หวานเย็นชื่นใจ/กุ๊กเล็ก

หน้าฝนมาเยือนแล้ว “กุ๊กเล็ก”  แสนจะแฮปปี้ดีอกดีใจ ฝนตกลงมาทีไรเย็นกายเย็นใจเสียจริง นี่ถ้าฝนตกแล้วรถไม่ติดเราจะยิ่งแฮปปี้กว่านี้อีก

สำหรับสิ่งที่ถูกใจ “กุ๊กเล็ก” สุดๆในหน้าฝน ก็เห็นผลไม้หลากหลายชนิดที่มาพร้อมๆกับหน้าฝน โดยหนึ่งในนั้นก็มี “กระท้อน” ที่จะออกมากในช่วงฤดูฝนมาให้เราเลือกกิน โดยตามธรรมชาติของกระท้อนในเมืองไทยนั้น จะออกลูกแค่ปีละครั้ง ในช่วงเดือนพ.ค.-ก.ย.นี้เท่านั้น เพราะฉะนั้นพอถึงหน้ากระท้อนออกเมื่อไหร่ เราก็ต้องขอกินกระท้อนให้หนำใจกันสักหน่อย

อันที่จริงกระท้อนสดๆ ก็มีอยู่หลายสายพันธุ์ให้เลือกกิน แต่ที่ถูกใจ “กุ๊กเล็ก” มาก ก็เห็นจะเป็น “กระท้อนปุยฝ้าย” ที่ลูกใหญ่ ผิวหนา เนื้อในหวาน เมล็ดปุยนุ่ม ยิ่งถ้าเอามาทำเป็นเมนูของหวานยิ่งเข้าท่าใหญ่ โดยเอามาทำเป็น “กระท้อนลอยแก้ว” ที่กินแล้วชื่นใจ ที่ “กุ๊กเล็ก” จะนำมาเสนอเป็นเมนูเด็ดในครั้งนี้ยังไงล่ะ

 

สำหรับส่วนผสมของ “กระท้อนลอยแก้ว”



กระท้อนปุยฝ้าย 3 ลูก (เลือกที่แก่จัด เพราะจะได้เนื้อที่หวานและปุยนุ่ม)
น้ำตาลทราย 2/3 ถ้วย
เกลือป่น 1 ช้อนชา
น้ำร้อน 1 ถ้วย
น้ำสะอาดหรือน้ำลอยดอกมะลิ 1/2 ถ้วย

 

เมื่อเตรียมส่วนผสมกันพร้อมแล้ว ก็ถึงเวลาโชว์ฝีมือปลายจวักกัน เริ่มจากชงน้ำร้อนกับเกลือ คนจนเกลือละลายแล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง และทิ้งไว้ให้เย็น หันมาปอกเปลือกกระท้อนออกให้เกือบถึงปุย ใช้มีดแซะเนื้อระหว่างเมล็ดออกและหั่นกระท้อนออกเป็นชิ้นๆ แล้วนำลงแช่ในน้ำเกลือที่ทำรอไว้แล้ว

ทีนี้ก็มาทำน้ำเชื่อม โดยผสมน้ำตาลกับน้ำสะอาด (หรือน้ำลอยดอกมะลิ จะช่วยให้มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกมะลิ)เข้าด้วยกัน และยกตั้งไฟคนให้น้ำตาลละลาย แล้วกรองเอาผงออก จากนั้นก็ล้างภาชนะที่ทำให้สะอาด แล้วเทน้ำเชื่อมใส่ลงไปเคี่ยวต่ออีกที จนได้น้ำเชื่อมที่ข้นกำลังดีก็เทใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ แล้วช้อนกระท้อนขึ้นจากน้ำเกลือทิ้งให้สะเด็ดน้ำ และใส่ลงในชามน้ำเชื่อม ใส่เกลือลงไปในน้ำเชื่อมเล็กน้อยคนให้เข้ากัน ให้พอมีรสหวานเค็มนิดๆ ก็เป็นอันว่าใช้ได้ ได้ “กระท้อนลอยแก้ว” ที่พอเวลาจะกินก็แค่ใส่น้ำแข็งลงไป กินแล้วเย็นกายหวานชื่นใจดีจริงๆ

Related Posts

ผัดฉ่าทะเล
  วัตถุดิบ กุ้ง 100 กรัม ปลาหมึก 100 กรัม หอย 100 กรัม ...
Read more
เลมอนเมอแรงก์ชีสเค้ก
วัตถุดิบสำหรับทำฐาน 1. แครกเกอร์ 200 กรัม 2. เนยจืดละลาย 50 กรัม   วัตถุดิบสำหรับทำชีสเค้ก 1. ครีมชีส อุณหภูมิห้อง 500...
Read more
กุ้งนึ่งมะนาว
  วัตถุดิบ 1. กุ้งเเชบ๊วยขนาดใหญ่ 8 ตัว 2. กระเทียมไทยสับ 3 ช้อนโต๊ะ 3. รากผักชีสับ 2 ราก 4....
Read more